Hàng đèn cầy vào mùa cao điểm

Hàng đèn cầy vào mùa cao điểm

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TM XNK ĐẠI LIÊN HIỆP

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TM XNK ĐẠI LIÊN HIỆP

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TM XNK ĐẠI LIÊN HIỆP
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT TM XNK ĐẠI LIÊN HIỆP
Menu
Hàng đèn cầy vào mùa cao điểm

Để ngày Tết thêm phần ấm cúng

Ngày Tết, để bàn thờ tổ tiên, ông bà thêm phần trang nghiêm, ấm cúng, ngoài lễ vật gồm hoa quả, bánh trái, không thể thiếu nhang đèn. “Nghề nào cũng vậy, cứ vào dịp cao điểm tháng Chạp luôn buôn bán đắt hàng hơn. Số lượng đèn cầy bán tăng hơn 1,5 lần so với ngày thường”, anh Vương Minh, chủ xưởng sản xuất đèn cầy Vương Minh ở thôn Cộng Hòa, xã Tịnh Ấn Tây (TP. Quảng Ngãi) cho hay.

Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có nhu cầu sử dụng đèn cầy.
Dịp Tết Nguyên đán, nhiều người có nhu cầu sử dụng đèn cầy.


Cách đây 7 năm, thông qua giới thiệu, anh Minh biết đến nghề sản xuất đèn cầy. Ban đầu, anh Minh đặt mua khuôn làm đèn cầy tại Đà Nẵng. Sau đó, anh mày mò sáng chế khuôn làm đèn bằng inox có thời gian sử dụng lâu hơn. Hai sản phẩm đèn cầy chính của xưởng Vương Minh sản xuất đó là đèn cây và đèn ly. Đèn cây là loại sản phẩm thông dụng sử dụng trong nhiều gia đình, có mẫu mã đơn giản, nhiều kích thước từ nhỏ đến lớn, chủ yếu có màu đỏ. Còn đèn ly là loại sáp nấu chế vào ly, thường có ba màu là vàng, đỏ và trắng. Hàng đèn cầy có nhiều kích cỡ nên giá cả rất đa dạng.

Để sản xuất ra đèn cầy, người thợ trải qua nhiều công đoạn từ nấu chất parafin (hay còn gọi là dầu trắng, chế phẩm từ dầu thô tinh khiết), tùy theo mẫu mã cho thêm màu đỏ hoặc vàng. Cố định tim đèn cho thẳng đứng, chế nước sáp vào khuôn chờ nguội. Tùy theo kích thước của đèn cầy, thời gian nguội từ nửa tiếng đến 2 giờ đồng hồ. Tất cả các công đoạn làm đèn cầy đều thủ công, cho nên dịp cao điểm, xưởng Vương Minh phải thuê thêm nhân công. So với nhiều nơi làm đèn cầy truyền thống trên cả nước, xưởng Vương Minh có tuổi đời còn khá trẻ. Tuy mặt hàng này không sôi động, tấp nập như một số sản phẩm khác, nhưng đây là sản phẩm không thể thiếu trong các gia đình ngày Tết. Bởi lẽ, theo nét văn hóa cổ truyền ngày Tết Nguyên đán, người dân có nhu cầu thờ cúng ông bà tổ tiên. Việc thắp sáng cho bàn thờ ngày Tết là phong tục đẹp từ bao đời nay.

Thương hiệu đèn cầy 55 năm

Nhắc đến đèn cầy, không thể không nói đến thương hiệu Minh Cảnh ở phường Trần Hưng Đạo (TP. Quảng Ngãi). Đây là nơi sản xuất đèn cầy có tiếng suốt 55 năm qua. Ông Bùi Minh Cảnh, người sáng lập ra xưởng đèn cầy Minh Cảnh năm nay đã 87 tuổi. Nhiều kinh nghiệm, thị trường bao phủ khắp cả tỉnh, cơ sở sản xuất Minh Cảnh có thể tạo nhiều mẫu mã đèn cầy phong phú, đa dạng, độc đáo. Giới thiệu về một cặp đèn cầy có màu vàng với chiều dài 65cm, ông Tạ Ngọc Thái (con rể ông Cảnh) cho hay, đây là mẫu đèn rồng có hình búp sen với thân rồng uốn lượn, làm từ khuôn silicone mềm mới khắc họa được các đường nét sắc sảo. Ngoài ra, xưởng Minh Cảnh làm ra hàng chục mẫu đèn cây và đèn ly. Các mẫu đèn cầy thông dụng có màu đỏ hay sử dụng trong các gia đình. Còn những mẫu đèn lớn dùng trong nhà chùa, các cơ sở thờ tự tâm linh khác. Những mẫu đèn màu trắng chủ yếu dùng trong nhà thờ. Thời điểm này, cơ sở Minh Cảnh có 7 nhân công làm việc từ công đoạn nấu cho đến đóng gói thành phẩm.

“Nghề truyền thống “sống” trong thời buổi hiện đại rất khó, cho nên để gìn giữ thương hiệu đèn cầy 55 năm là điều rất đáng quý với chúng tôi. Nhất là góp phần mang đến hương vị ngày Tết cổ truyền thêm phần ấm cúng”, ông Thái chia sẻ.


Bài, ảnh: NGỌC HÂN

Tin tức khác

backtop